Chuyên Giúp ViệcChuyên Giúp Việc
089.898.1357
089.898.1357
7h00 - 21h00
Hà Nội

5 Điều Cần Biết Trước Khi Thuê Người Giúp Việc

Thuê giúp việc hiện nay không hề khó, tuy nhiên để tìm được một người giúp việc phù hợp thì rất khó. Trong bài viết này hãy để Chuyên Giúp Việc đưa ra 5 gợi ý những điều cần biết trước khi thuê giúp việc có thể sẽ hữu ích trong quá trình tìm người của các chủ nhà.

Chế độ lương thưởng

Trước hết, khi có nhu cầu thuê người giúp việc, bạn phải xác định được số tiền mà người giúp việc có thể nhận được trong quá trình làm việc. Mức lương có thể dựa vào số giờ, số ngày hay số tháng làm việc.

Ngoài mức lương cố định, bạn cần xác định đúng thời gian thanh toán lương cho người lao động. Thông thường chủ nhà sẽ thanh toán theo tuần hoặc theo tháng. Lương theo tuần thường áp dụng cho những người lao động theo giờ, trong khi với lao động ăn ở lại họ thường nhận lương theo tháng.

Theo Điều 16 Nghị định 28/2020/NĐ-CP, nếu chủ nhà trả lương không đúng hạn; không trả hoặc trả không đủ tiền lương cho người lao động theo như thỏa thuận sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đến 10.000.000 đồng.

Chủ nhà trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định, cũng sẽ bị phạt từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Thời gian làm việc và nghỉ ngơi

Hãy chú ý đến số ngày nghỉ có lương của người lao động trong một tháng. Thông thường số ngày nghỉ có phép của người giúp việc ăn ở lại có thể rơi vào 1 – 2 ngày và được phép cộng dồn vào các tháng sau. Còn đối với người giúp việc theo giờ hành chính thì số giờ làm việc thưởng rơi vào 8 tiếng mỗi ngày và được nghỉ 4 ngày/tháng.

Về mặt luật pháp, Chủ nhà không đảm bảo thời giờ nghỉ ngơi như trên sẽ bị phạt đến 25 triệu đồng theo điều 17 Nghị định 28/2020/NĐ-CP. Cụ thể:

  • Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu không bảo đảm cho người giúp việc gia đình nghỉ trong giờ làm việc.
  • Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng nếu có vi phạm về nghỉ hằng tuần hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ, tết.
  • Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng khi thời gian làm việc bình thường quá số giờ làm việc theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng lao động

Hai bên cần phải ký một bản hợp đồng lao động bằng văn bản. Trong đó phải bao gồm về công việc, thời gian làm việc, lương thưởng, số ngày nghỉ, … Nếu có sự chấm dứt hợp đồng cần phải tuân thủ các điều sau:

  • Sự thông báo trước: Hợp đồng cần quy định số ngày thông báo trước mà cả hai bên cần cung cấp nếu họ muốn chấm dứt hợp đồng. Thời gian thông báo có thể thay đổi tùy theo thỏa thuận, nhưng thông thường là từ 1 đến 4 tuần.
  • Lý do chấm dứt: Hợp đồng nên nêu rõ ràng các lý do mà cả hai bên có thể chấm dứt hợp đồng. Điều này có thể bao gồm việc không tuân thủ quy tắc, thái độ không thích hợp, hoặc những lý do cá nhân khác.
  • Quyền của cả hai bên: Hợp đồng cần xác định quyền và trách nhiệm của cả hai bên trong trường hợp chấm dứt. Điều này bao gồm việc thanh toán lương cho công việc đã hoàn thành, bồi thường thiệt hại tài sản của chủ nhà (nếu có), và các quyền khác liên quan đến chấm dứt.

Sau khi tất cả các điều khoản đã được đàm phán và đồng ý, cả hai bên nên ký kết hợp đồng việc làm. Hợp đồng này sẽ là tài liệu tham chiếu trong trường hợp có tranh cãi hoặc bất đồng xảy ra.

Không được phép giữ giấy tờ tùy thân của người lao động

Rất nhiều chủ nhà co tâm lý chung là sợ người lao động ăn cắp các vật dụng trong nhà hay giao toàn bộ căn nhà cho người giúp việc nân cần phải giữ giấy tờ của người giúp việc để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, theo pháp luật việc giữ giấy tờ tùy thân gốc của người giúp việc là vi phạm pháp luật và sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 15 triệu. Chủ nhà cần biết cách quản lý người giúp việc để không xảy ra tình trạng này.

Chế độ bảo hiểm y tế và bảo hiểm xã hội

Theo đó, chủ nhà phải trả cùng lúc với kỳ trả lương cho người lao động một khoản bằng với mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc để người lao động có thể tự lo bảo hiểm cho bản thân.

Chủ nhà không thực hiện nghĩa vụ này sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng và bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc trả đủ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho người giúp việc gia đình theo Điều 29 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Trên đây là 5 điều cần biết trước khi tiến hành thuê giúp việc nhà. Hy vọng rằng bài viết này sẽ mang đến những giá trị tích cực cho các bạn. Truy cập ngay Chuyên Giúp Việc để không bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn nhất của chúng tôi.

Xem thêm:

 

Bài Viết Trước
Chủ Nhà Và Người Giúp Việc Có Cần Ký Kết Hợp Đồng Không?
Bài Viết Sau
Có Nên Tạm Ứng Tiền Lương Cho Người Giúp Việc Nhà Không?

Previous Post
Newer Post

Leave A Comment