Chuyên Giúp ViệcChuyên Giúp Việc
089.898.1357
089.898.1357
7h00 - 21h00
Hà Nội

Thực Đơn Tăng Chiều Cao Ở Tuổi 17 Cho Người Chậm Phát Triển Chiều Cao

Trong giai đoạn từ 12 đến 18 tuổi chính là thời điểm dậy thì, trong thời điểm này cơ thể của bạn sẽ phát triển nhanh chóng đặc biệt là về chiều cao. Tuy nhiên thời điểm phát triển chiều cao quan trọng nhất là giai đoạn từ 16 – 18 tuổi. Vì vậy trong giai đoạn này bạn cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý để giúp trẻ có được sự phát triển tốt nhất. Hãy cùng Chuyên Giúp Việc tìm hiểu ngay Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 hiệu quả.

Nguyên nhân khiến trẻ thấp còi, chiều cao kém phát triển

Trẻ thấp còi, kém phát triển có nhiều nguyên nhân bên trong nó. Trước khi tìm hiểu về thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 bạn cần phải nắm rõ được các yếu tố dẫn đến việc trẻ thấp còi và kém phát triển chiều cao.

  • Yếu tố di truyền: Thông thường, những đứa trẻ có bố mẹ, người thân trong gia đình không quá cao sẽ rất khó để có được chiều cao vượt trội hơn gia đình của mình.
  • Yếu tố dinh dưỡng: Một chế độ dinh dưỡng không phù hợp, ăn uống các loại thực phẩm không lành mạnh có thể khiến tốc độ phát triển về chiều cao ở trẻ bị chậm lại.
  • Yếu tố rèn luyện, vận động: Nếu trẻ ít vận động, tập thể dục, trẻ sẽ khó có thể phát triển chiều cao như bạn bè cùng trang lứa.
  • Lối sống không lành mạnh: Lối sống không lành mạnh như hút thuốc, uống rượu, sử dụng các chất kích thích, thiếu hoạt động thể chất có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng chiều cao của trẻ.
Nguyên nhân chậm phát triển chiều cao
Nguyên nhân chậm phát triển chiều cao

Ngoài ra còn nhiều nguyên nhân khác cũng ảnh hưởng đến quá trình phát triển của trẻ. Để giúp trẻ tăng chiều cao một cách tốt nhất, hãy đảm bảo rằng trẻ có được thực đơn cân đối, chăm sóc sức khỏe định kỳ, và duy trì lối sống lành mạnh.

Tuổi 17 phát triển chiều cao như thế nào?

Giai đoạn tuổi 17 là một trong những giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao của con người. Trong thời kỳ này, xương của bạn vẫn đang trong thời kỳ phát triển nhưng tốc độ tăng trưởng chiều cao không còn nhanh như trước. Các lớp sụn đầu xương sẽ tăng sinh và cốt hóa liên tục cho đến khi chuyển hóa hoàn toàn thành xương.

Tuổi 17 phát triển chiều cao như thế nào?
Tuổi 17 phát triển chiều cao như thế nào?

Có thể nói tuổi 17 cũng là thời kỳ cuối cùng của quá trình phát triển chiều cao, vì chỉ còn khoảng 3 năm nữa thôi (tức khi 20 tuổi) thì các lớp sụn đầu xương có thể đã đóng hoàn toàn. Chính vì vậy, bạn cần đầu tư nhiều hơn vào việc vận động, dinh dưỡng nhằm thúc đẩy sự phát triển tối đa của xương.

Chiều cao trung bình của nam, nữ ở tuổi 17 là bao nhiêu?

Dựa theo bảng chiều cao cân nặng chuẩn theo từng độ tuổi mà Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị, chiều cao trung bình của nam giới là 175.2 cm được xem là đạt chuẩn. Mức chiều cao này sẽ tiếp tục tăng lên. Vào tháng thứ 11 của tuổi 17 hoặc sinh nhật thứ 18, chiều cao của bạn có thể đạt 176.1cm. Đạt được chiều cao này là kết quả từ quá trình vận động, nghỉ ngơi và ăn uống lành mạnh, vậy nên bạn hãy tiếp tục duy trì nhé.

Chiều cao trung bình của nam và nữ là bao nhiêu?
Chiều cao trung bình của nam và nữ là bao nhiêu?

Còn đối với nữ giới mức chiều cao trung bình là 162.5 cm thì được xem là đạt chuẩn. Cũng như nam giới, mức chiều cao này sẽ tiếp tục tăng lên. Vào tháng 11 của tuổi 17 hoặc sinh nhật 18 tuổi, chiều cao của bạn có thể đạt mức 163.1 cm. Quá trình tăng trưởng chiều cao của nữ có thể dừng lại sớm hơn so với nam giới.

Sau tuổi 17 có thể tăng thêm được bao nhiêu cm?

Đây có lẽ là câu hỏi được nhiều bậc phụ huynh quan tâm nhất vậy câu trả lời là gì? Sau tuổi 17, quá trình tăng chiều cao sẽ chậm lại và ít có khả năng tăng nhanh như trong giai đoạn dậy thì và tuổi 17. Tuy nhiên, việc tăng thêm chiều cao sau tuổi 17 vẫn có thể xảy ra đối với một số người. Mức độ tăng thêm chiều cao sau tuổi 17 phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên không thể có đáp án chính xác về câu hỏi “sau tuổi 17 có thể tăng thêm được bao nhiêu cm?”

Sau tuổi 17 có thể cao thêm được bao nhiêu cm?
Sau tuổi 17 có thể cao thêm được bao nhiêu cm?

Đó là bởi vì kết quả hoàn toàn do bạn quyết định. Nếu bạn có một kế hoạch tăng chiều cao tuổi 17 khoa học, ăn uống đủ chất, vận động thường xuyên, ngủ đúng giờ, … thì xương sẽ tăng thêm chiều cao. Ngược lại, nếu bạn chây lười thì khả năng tăng chiều cao sẽ rất thấp hoặc bằng 0.

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 gồm những gì?

Có thể nói tuổi 17 là độ tuổi bắt đầu trưởng thành cho nên các bạn thường hành động và ăn uống theo sở thích của mình mà không quan tâm đến chất lượng của những món ăn. Để có thể đa dạng các món ăn để kích thích vị giác của các bạn, giúp các bạn ăn ngon miệng hơn và hấp thụ tốt hơn. Các bậc phụ huynh nên có nhiều thực đơn khác nhau, tránh lặp lại các món ăn thường xuyên hàng ngày gây cảm giác chán ăn.

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17
Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17

Để tạo sự ngon miệng cho các con, phụ huynh cần kết hợp và điều chỉnh món ăn hằng ngày nhằm cung cấp đầy đủ các nhóm dinh dưỡng như: Chất đạm, chất béo, vitamin dinh dưỡng và khoáng chất. Ngoài bữa chính, chúng ta có thể phối hợp xen kẽ các bữa phụ để chia nhỏ khẩu phần, giúp tăng chiều cao nhưng cân nặng vẫn được duy trì ổn định.

Một số món ăn dễ dàng chế biến

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Cơ thể chúng ta có thể hấp thu đến 30% canxi từ sữa và các chế phẩm từ sữa. Mẹ có thể khuyến khích trẻ uống sữa mỗi ngày để cải thiện chiều cao của mình.

Sữa và các sản phẩm từ sữa
Sữa và các sản phẩm từ sữa
Trứng

Trứng là một nguồn cung cấp chất đạm vô cùng dồi dào. Vì thế, với thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 của trẻ, mẹ có thể bổ sung thêm một vài món ăn từ trứng, chẳng hạn như trứng ốp la ăn cùng bánh mì, trứng hấp kiểu Nhật, trứng chiên thịt băm,…

Trứng luộc
Trứng luộc
Thịt gà

Các món ăn từ thịt gà có thể giúp trẻ bổ sung lượng protein cần thiết đối với sự phát triển của trẻ về chiều cao. Ngoài ra, thịt gà còn chứa vitamin B12, chất béo, chất sắt,… để xương chắc khỏe và cứng cáp hơn.

Thịt gà
Thịt gà
Các loại quả mọng

Để bổ sung vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn, thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 của trẻ nên có thêm các món ăn được chế biến từ quả mọng, chẳng hạn như món yogurt dâu tây, sinh tố việt quất hay cho trẻ dùng trái cây tươi mẹ nhé.

Yogurt trái cây
Yogurt trái cây
Các loại cá

Các loại cá có thể giúp cung cấp Lysin mà cơ thể trẻ đang thiếu hụt. Từ đó giúp con cải thiện chiều cao tốt hơn.

Các món ăn được làm từ cá
Các món ăn được làm từ cá
Rau củ quả

Rau củ quả, đặc biệt là rau lá xanh có chứa hàm lượng sắt, magie, kali và vitamin cực cao. Thường xuyên ăn các loại rau củ quả có thể giúp trẻ phát triển chiều cao và tăng mật độ xương để cao lớn, khỏe mạnh hơn.

Rau củ quả
Rau củ quả
Các loại đậu

Một trong những loại thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 của trẻ chính là các loại đậu, chẳng hạn như đậu nành, đậu phộng, đậu Hà Lan,… Các loại đậu không chỉ chứa nhiều protein mà còn chứa hàm lượng chất xơ, vitamin và khoáng chất cực cao để trẻ phát triển tốt nhất.

Các loại đậu
Các loại đậu
Yến mạch

Các món ăn từ yến mạch cũng là một gợi ý cho mẹ khi lên thực đơn ăn uống tăng chiều cao cho trẻ. Bên trong yến mạch có chứa hàm lượng mangan, photpho, chất sắt, selen, kẽm, vitamin B1,… cực cao, có lợi cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ.

Yến mạch
Yến mạch
Đậu đỗ và hạt chia

Đậu, đỗ và hạt chia chứa nhiều protein, chất xơ và các vi chất dinh dưỡng cần thiết. Giúp cung cấp năng lượng và hỗ trợ quá trình tăng trưởng chiều cao.

Đậu đỗ và hạt chia
Đậu đỗ và hạt chia

Gợi ý thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 hàng ngày

Bữa sáng
  • 1 chén sữa tươi hoặc sữa hạt (cung cấp canxi và protein).
  • 1 ổ bánh mỳ nguyên hạt hoặc bánh mỳ sandwich với trứng chiên hoặc thịt gà (cung cấp carbohydrate và protein).
  • 1 quả cam hoặc quýt (cung cấp vitamin C).
Thực đơn bữa sáng tăng chiều cao ở tuổi 17
Thực đơn bữa sáng tăng chiều cao ở tuổi 17
Bữa phụ trưa
  • 1 tô cơm gạo lứt hoặc gạo cám (giàu carbohydrate và chất xơ).
  • 1 miếng thịt gà hấp hoặc cá hồi (cung cấp protein và omega-3).
  • Rau xà lách, cà chua và hành tây (giàu vitamin và chất xơ).
Thực đơn bữa phụ tăng chiều cao ở tuổi 17
Thực đơn bữa phụ tăng chiều cao ở tuổi 17
Bữa trưa
  • 1 cốc sữa chua hoặc yogurt tự nhiên (chứa canxi và protein).
  • 1 ổ bánh mỳ nguyên hạt hoặc bánh mỳ kẹp phô mai (giàu carbohydrate và protein).
  • 1 quả táo hoặc nho (cung cấp vitamin và chất xơ).
Thực đơn bữa trưa tăng chiều cao ở tuổi 17
Thực đơn bữa trưa tăng chiều cao ở tuổi 17
Bữa phụ chiều
  • 1 chén sữa tươi hoặc sữa hạt (giàu canxi và protein).
  • 1 ổ bánh mỳ nguyên hạt hoặc bánh mỳ sandwich thịt gà (cung cấp carbohydrate và protein).
  • Một số trái cây như dứa, kiwi hoặc mận (cung cấp các chất chống oxi hóa).
Thực đơn bữa phụ chiều tăng chiều cao ở tuổi 17
Thực đơn bữa phụ chiều tăng chiều cao ở tuổi 17
Bữa tối
  • 1 tô cơm gạo lứt hoặc gạo cám (giàu carbohydrate và chất xơ).
  • 1 miếng thịt gà hấp hoặc cá hồi (cung cấp protein và omega-3).
  • Rau xà lách, cà chua và ngô ngọt (giàu vitamin và chất xơ).
Thực đơn bữa tối tăng chiều cao ở tuổi 17
Thực đơn bữa tối tăng chiều cao ở tuổi 17
Bữa phụ trước khi đi ngủ
  • 1 chén sữa chua hoặc yogurt tự nhiên (giàu canxi và protein).
  • Một số hạt chia hoặc hạt lanh (cung cấp chất xơ và protein).
Thực đơn bữa phụ trước khi đi ngủ
Thực đơn bữa phụ trước khi đi ngủ

Ngoài ra, hãy uống đủ nước suốt cả ngày để duy trì sự cân đối nước trong cơ thể và hỗ trợ quá trình tăng trưởng.

 

Mong rằng bài viết trên sẽ mang đến cho bạn những Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 17 ngon nhất. Hãy truy cập Chuyên Giúp ViệcGiúp Việc 5S để không bỏ lỡ các bài viết của chúng tôi.

 

Ảnh: Canva

 

 

Bài Viết Trước
Cách Làm Bánh Sinh Nhật Đơn Giản Tại Nhà Cực Kì Bắt Mắt Và Tiết Kiệm
Bài Viết Sau
Cây Mía – Hương Vị Ngọt Ngào Đầy Bí Ẩn Từ Cánh Đồng Xanh

 

Đánh giá bài viết
Previous Post
Newer Post

Leave A Comment