Chuyên Giúp ViệcChuyên Giúp Việc
089.898.1357
089.898.1357
7h00 - 21h00
Hà Nội

Quả Kiwi – Khám Phá Thành Phần Dinh Dưỡng Và Những Lợi Ích Mà Kiwi Mang Lại

Quả Kiwi là một loại trái cây có màu sắc và hương vị hấp dẫn nhưng lại ít được biết đến. Quả kiwi không chỉ là món ăn ngon mà còn có những lợi ích sức khỏe vô cùng đáng kinh ngạc. Hãy cùng Chuyên Giúp Việc khám phá thành phần dinh dưỡng và những lợi ích mà nó mang lại.

Quả kiwi là gì?

Quả kiwi là một loại trái cây có nguồn gốc từ Trung Quốc, còn được gọi là quả mít tầu. Quả kiwi có bề ngoài bọc trong một lớp vỏ nâu có lông mềm và bên trong chứa một lõi nhỏ màu xanh lá cây. Hương vị của quả kiwi là ngọt chua, thanh mát, và độc đáo. Tạo nên món ăn ngon miệng và hấp dẫn cho mọi người. Nó là một nguồn cung cấp vitamin C, vitamin K, vitamin E, kali và chất xơ. Mang lại nhiều lợi ích dinh dưỡng và sức khỏe cho con người. Quả kiwi thường được thưởng thức tươi mát trực tiếp hoặc sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau như salad, sinh tố, kem, và bánh.

Quả kiwi là gì?
Quả kiwi là gì?

Thành phần dinh dưỡng của Kiwi

Quả kiwi là một loại trái cây đa dinh dưỡng, giàu các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe. Dưới đây là thành phần dinh dưỡng của kiwi dựa trên một quả kiwi có trọng lượng khoảng 100 gram:

  • Calories: Khoảng 61 cal.
  • Carbohydrates (tổng số đường): Khoảng 15 gram. Trong đó bao gồm: Đường tự nhiên khoảng 9 gram và chất xơ khoảng 3 gram.
  • Protein: Khoảng 1,1 gram.
  • Chất béo: Khoảng 0,5 gram.
  • Vitamin C: Kiwi cung cấp khoảng 71 mg, tương đương với 78% nhu cầu hàng ngày.
  • Vitamin K: Có khoảng 31 mcg, đáp ứng khoảng 39% nhu cầu hàng ngày.
  • Vitamin E: Chứa khoảng 1,5 mg, đáp ứng khoảng 10% nhu cầu hàng ngày.
  • Vitamin A: Khoảng 87 IU.
  • Kali: Khoảng 237 mg, cung cấp khoảng 5% nhu cầu hàng ngày.
  • Folate (axit folic): Có khoảng 23 mcg.
  • Cholin: Khoảng 7,8 mg.
  • Lutein và Zeaxanthin: Có khoảng 122 mcg.
Kiwi là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng
Kiwi là loại trái cây giàu chất dinh dưỡng

Cách chọn mua và bảo quản quả kiwi

Cách chọn kiwi

Bạn nên mua những quả kiwi có kích thước to tròn vừa phải, vẻ ngoài trơn láng, không bị xước. Về phần cuống, để biết được quả kiwi tươi ngon, chín ngọt thì bạn hãy dùng tay ấn nhẹ nếu cảm thấy cuống có độ mềm, không quá cứng là được. Bên cạnh đó, bạn không nên chọn mua những quả kiwi có nhiều vết côn trùng đốt và khi cầm lên thì thấy méo mó, dập nát nhé!

Để chọn được quả tươi ngon bạn nhẹ nhàng ấn nhẹ vào quả kiwi. Nếu quả đàn hồi và mềm mại nhẹ, đó là dấu hiệu của quả chín và ngon miệng. Tránh chọn quả kiwi có vỏ quá mềm và màu nâu, dấu hiệu của quả quá chín hoặc bị hỏng.

Cách lựa chọn kiwi
Cách lựa chọn kiwi
Cách bảo quản kiwi

Trước khi mua, bạn nên chọn những quả kiwi có vỏ màu xanh lá cây đậm, không bị nứt và có một chút lông mềm. Kiểm tra quả bằng cách ấn nhẹ vào, nếu quả mềm nhẹ thì nó đã chín mọng.

Khi quả kiwi chưa chín, hãy để nó ở nhiệt độ phòng trong vài ngày để chín tự nhiên. Sau khi quả kiwi đã chín, để giữ tươi ngon, bạn nên để nó trong ngăn rau củ của tủ lạnh với nhiệt độ khoảng 4-7 độ C. Tránh đặt quả kiwi vào ngăn đá trong tủ lạnh. Vì nhiệt độ quá thấp có thể làm hỏng cấu trúc của quả.

Để tránh làm hỏng quả kiwi bằng các loại trái cây khác, hãy đặt riêng quả kiwi vào một túi nhựa hoặc hộp đựng và đặt nó vào ngăn riêng trong tủ lạnh. Nhớ rằng kiwi thường không bền lâu, nên nên ăn nhanh sau khi chín để tận hưởng hương vị tươi mát và giữ cho quả không bị hỏng. Nếu bạn không thể ăn hết một lần, hãy lưu ý rằng kiwi đã chín nhanh chóng trở nên mềm và có thể không còn ngon sau vài ngày.

Cách bảo quản kiwi
Cách bảo quản kiwi

Lợi ích sức khỏe mà Kiwi mang lại

Hỗ trợ hệ miễn dịch

Quả kiwi có khả năng hỗ trợ hệ miễn dịch mạnh mẽ nhờ chứa lượng lớn vitamin C. Vitamin C là một chất chống oxi hóa mạnh mẽ. Nó có khả năng bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại do các gốc tự do. Tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm và vi khuẩn.

Theo một nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Advances in Food and Nutrition Research,” một quả kiwi trung bình có thể cung cấp đến 71mg vitamin C, tương đương khoảng 78% nhu cầu hàng ngày của người trưởng thành. Với lượng vitamin C đáng kể như vậy, việc tiêu thụ kiwi thường xuyên giúp củng cố hệ miễn dịch và giữ cho cơ thể khỏe mạnh hơn.

Hỗ trợ hệ miễn dịch
Hỗ trợ hệ miễn dịch

Ngoài ra các nghiên cứu khoa học khác đã chứng minh rằng kiwi có thể hỗ trợ chức năng miễn dịch và giảm khả năng phát triển các bệnh giống như cảm lạnh hoặc cúm. Kết quả nghiên cứu này đặc biệt đúng ở những nhóm có nguy cơ như người lớn trên 65 tuổi và trẻ nhỏ.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Kiwi là một loại trái cây đa dinh dưỡng và chứa nhiều chất xơ hòa tan và không tan. Giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa một cách hiệu quả. Chất xơ hòa tan trong kiwi như pektin và glucomannan có khả năng hấp thụ nước. Tạo thành một gel trong ruột, giúp giảm tốc độ hấp thu đường và cholesterol.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng việc tiêu thụ kiwi hàng ngày trong 4 tuần đã giảm LDL-cholesterol (cholesterol xấu) đáng kể và cải thiện tỷ lệ HDL-cholesterol (cholesterol tốt) (Nakamura et al., 2013).

Hỗ trợ hệ tiêu hóa
Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Ngoài ra, chất xơ không tan giúp tăng cường chuyển động ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Advances in Food and Nutrition Research” cũng chỉ ra rằng kiwi chứa chất xơ không tan có khả năng giảm táo bón và cải thiện chất lượng phân (Baldwin et al., 2015).

Không chỉ vậy, kiwi còn chứa một enzym độc đáo gọi là actinidin. Nó có khả năng phân giải protein trong thực phẩm. Enzym actinidin giúp cải thiện quá trình tiêu hóa các loại thịt và sữa. Giúp hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn từ thực phẩm (Fernández-Ruiz et al., 2013).

Hỗ trợ ngăn ngừa ung thư

Đầu tiên, kiwi chứa các chất chống oxi hóa mạnh mẽ như vitamin C, vitamin E và carotenoid. Giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại do các gốc tự do. Việc giảm thiểu sự tổn hại này có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.

Thêm vào đó, kiwi cũng là nguồn cung cấp chất xơ hòa tan, như pektin và glucomannan, đã được liên kết với việc giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Chất xơ hòa tan giúp hấp thụ nước và tạo thành một gel trong ruột. Giúp tăng cường chuyển động ruột và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Ngăn ngừa ung thư
Ngăn ngừa ung thư

Ngoài ra, các phytonutrient trong kiwi như actinidin và catechin cũng đã được nghiên cứu về khả năng chống lại sự phát triển của tế bào ung thư đại trực tràng và vú.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu về đặc tính chống tổn thương DNA của kiwi và kết luận rằng loại quả này có tác dụng chống các căng thẳng oxy hóa dẫn đến tổn thương tế bào, DNA. Từ đó giúp cơ thể ngăn ngừa các loại ung thư, đặc biệt là là ung thư ruột kết.

Hỗ trợ điều trị bệnh hen xuyễn

Theo đó, Vitamin C trong kiwi có khả năng giảm viêm và hỗ trợ hệ miễn dịch. Giúp giảm tác động của các triệu chứng hen xuyễn như ho và viêm đường hô hấp. Hơn nữa, kiwi cũng chứa nhiều chất chống oxi hóa như vitamin E và carotenoid. Giúp bảo vệ tế bào khỏi sự tổn hại do các gốc tự do và giảm viêm đường hô hấp. Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng kiwi có khả năng giảm oxy hóa lipid và cải thiện các dấu hiệu viêm đường hô hấp ở những người mắc hen xuyễn (Stonehouse et al., 2013).

Hỗ trợ điều trị bệnh hen xuyễn
Hỗ trợ điều trị bệnh hen xuyễn

Chất xơ trong kiwi, bao gồm chất xơ hòa tan và không tan, cũng có lợi cho hệ hô hấp. Chất xơ hòa tan giúp hỗ trợ tiêu hóa và giảm nguy cơ viêm đường hô hấp. Trong khi chất xơ không tan tăng cường chuyển động ruột và hỗ trợ tiêu hóa. Một nghiên cứu đã liên kết việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ như kiwi với việc giảm nguy cơ mắc hen xuyễn và các triệu chứng liên quan (Hodge et al., 2018).

Bên cạnh đó, kiwi còn chứa quercetin, một flavonoid có khả năng giảm viêm đường hô hấp và giúp làm dịu các triệu chứng hen xuyễn như ho và khó thở (Tanaka et al., 2018).

Giảm đông máu

Trước tiên, kiwi là một nguồn giàu vitamin K, một chất quan trọng tham gia vào quá trình đông máu. Một nghiên cứu được công bố trong “Journal of Thrombosis and Haemostasis” cho thấy rằng 100g quả kiwi chứa khoảng 40µg vitamin K, đáng kể đối với nhu cầu hàng ngày của cơ thể (Boland et al., 2015). Vitamin K giúp tạo thành các yếu tố đông máu cần thiết, giữ cho máu đông đặc đủ để ngăn chặn sự chảy máu quá mức khi xảy ra chấn thương.

Giảm đông máu
Giảm đông máu

Một nghiên cứu được thực hiện trên người già cho thấy việc tiêu thụ kiwi hàng ngày trong 4 tuần đã cải thiện hoạt động chống oxy hóa và giảm thiểu sự tổn hại của các gốc tự do trong cơ thể (Arranz et al., 2011). Khi tế bào được bảo vệ khỏi sự tổn hại, cơ thể có thể duy trì sự cân bằng giữa quá trình đông máu và quá trình chống đông máu.

Hơn nữa, kiwi cũng chứa chất xơ, đặc biệt là chất xơ hòa tan, có khả năng hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ hình thành các cục máu trong máu. Một nghiên cứu trên những người thiếu canxi đã cho thấy việc tiêu thụ kiwi hàng ngày trong 28 ngày giúp giảm 18% lượng triglyceride trong máu, chỉ ra tác động tích cực của kiwi đối với hệ tim mạch (Gammon et al., 2013).

Tốt cho mắt

Kiwi chứa một lượng vitamin C lớn có tác dụng bảo vệ mắt khỏi các gốc tự do và nguy cơ mắc các bệnh mắt liên quan đến tuổi tác. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc tiêu thụ đủ lượng vitamin C hàng ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh thoái hóa võng mạc (WHO, 2002).

Một nghiên cứu được công bố trong tạp chí “Archives of Ophthalmology” đã chỉ ra rằng việc tiêu thụ thực phẩm giàu vitamin E có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cataract liên quan đến tuổi tác (Christen et al., 2008). Kiwi cung cấp một lượng nhất định vitamin E, là một phần quan trọng của chế độ ăn uống lành mạnh để hỗ trợ sức khỏe mắt.

Kiwi giúp mắt khỏe hơn
Kiwi giúp mắt khỏe hơn

Ngoài ra, kiwi cũng chứa lutein và zeaxanthin, các carotenoid có khả năng hấp thụ ánh sáng có hại và bảo vệ mắt khỏi tia cực tím. Một nghiên cứu đã được công bố trong tạp chí “Nutrients” đã chỉ ra rằng lutein và zeaxanthin có tác dụng bảo vệ võng mạc và giảm nguy cơ mắc bệnh võng mạc liên quan đến tuổi tác (Ma et al., 2021). Kiwi là một trong những nguồn dồi dào các carotenoid này, giúp cung cấp dưỡng chất cho mắt.

 

Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn khám phá được những bí mất dinh dưỡng của Quả Kiwi. Hãy truy cập Chuyên Giúp ViệcGiúp Việc 5S để không bỏ lỡ các bài viết của chúng tôi.

 

Ảnh: canva

 

 

Bài Viết Trước
Cách Nấu Chè Đậu Đở Thơm Ngon Và Đơn Giản Tại Nhà
Bài Viết Sau 
Top 10 Thực Đơn Cơm Trưa Văn Phòng Thơm Ngon Và Đơn Giản

 

Previous Post
Newer Post

Leave A Comment