Chuyên Giúp ViệcChuyên Giúp Việc
089.898.1357
089.898.1357
7h00 - 21h00
Hà Nội

Bí Kíp Đánh Bay Cơn Buồn Ngủ Dễ Dàng Hơn Bao Giờ Hết

Buồn ngủ – đó là một trạng thái mà tất cả chúng ta đã trải qua ít nhất một lần trong cuộc đời. Cảm giác mất tinh thần, mắt đỏ và nặng nề, không thể tập trung vào công việc hoặc học tập, và cảm thấy như mình cần một cái gối và chăn để nằm xuống ngủ. Vậy tại sao buồn ngủ luôn xuất hiện và làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của chúng ta? Đó là câu hỏi mà chúng ta sẽ khám phá và những cách hết buồn ngủ nhanh chóng trong bài viết này trong bài viết này.

Phân loại buồn ngủ

Buồn ngủ vào buổi sáng

Đây là trạng thái mà nhiều người trải qua sau khi thức dậy từ giấc ngủ ban đêm. Mặc dù đã có đủ giấc ngủ, nhưng buổi sáng vẫn có thể xuất hiện cảm giác buồn ngủ và khó khăn trong việc tỉnh dậy và bắt đầu ngày làm việc.

Bạn có thể ngủ 10 tiếng vào buổi tối nhưng có thể vẫn buồn ngủ vào sáng hôm sau. Vậy nguyên do là đâu có lẽ nhiều bạn chưa biết. Theo nghiên của AASM để có một giấc ngủ khỏe mạnh và tỉnh táo vào sáng hôm sau bạn nên ngủ theo chu kì. Thông thường một chu kì có thời gian là 1 tiếng rưỡi. Với 4 chu kì ngủ tương đương với 6 tiếng thì Chuyên Giúp Việc đảm bảo bạn sẽ có một buổi sáng làm việc cực kì năng suất.

Buồn ngủ vào buổi sáng
Buồn ngủ vào buổi sáng

Để dễ hiểu hơn hãy để Chuyên Giúp Việc đưa ra cho bạn một ví dụ thực tế. Nếu 12 giờ đêm bạn bắt đầu lên giường ngủ, liệu 6 giờ bạn tỉnh giấc có đúng đủ 4 chu kì không? Câu trả lời là không. Thông thường thời gian để con người rơi vào giấc ngủ là 17 phút. Vậy nếu 12 giờ đêm bạn bắt đầu đi ngủ thì thời gian thích hợp nhất để tỉnh dậy vào sáng hôm sau nên là 6 giờ 17 phút. Mặc dù con số có thể sai lệch nhưng nếu ngủ đúng đủ trong khoảng thời gian này thì chắc chắn sáng hôm sau bạn sẽ có một ngày làm việc cực kì năng suất và hiệu quả.

Buồn ngủ sau bữa trưa

Đây là trạng thái buồn ngủ cực kì phổ biến, nó thường xảy ra vào cuối chu kì làm việc của con người. Vì vào khoảng thời gian này, cơ thể chúng ta đã bắt đầu có những dấu hiệu mệt mỏi, mất tập trung càng khiến cho cơn buồn ngủ xâm chiếm chúng ta hơn.

Buồn ngủ sau bữa trưa
Buồn ngủ sau bữa trưa

Đã có nhiều câu hỏi đặt ra là có nên ngủ trưa theo chu kì như khi ngủ tối không? Câu trả lời là không. Nếu buổi trưa ngủ quá nhiều sẽ dẫn đến mệt mỏi khiến buổi chiều của bạn trở nên kém hiệu quả. Lời khuyên của nhiều chuyên gia là nên ngủ trưa trong một giấc ngủ ngắn khoảng 30 phút. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho sức khỏe và cải thiện hiệu suất làm việc vào buổi chiều.

Buồn ngủ buổi tối

Sau một ngày làm việc mệt mỏi, biểu hiện đi về nhà chỉ muốn buồn ngủ thường xuyên xuất hiện ở mỗi cơ thể của chúng ta. Đây là một phần của chu kỳ tự nhiên của cơ thể và thể hiện rằng cơ thể của chúng ta đang chuẩn bị cho giấc ngủ trong đêm. Nguyên nhân chính của buồn ngủ buổi tối có thể bao gồm sự mệt mỏi về thể chất và tinh thần sau một ngày làm việc căng thẳng, chế độ ăn uống không lành mạnh vào buổi tối, việc sử dụng thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, và cảm giác căng thẳng và lo âu trong cuộc sống hàng ngày.

Buồn ngủ buổi tối
Buồn ngủ buổi tối

7 bí quyết xua tan cơn buồn ngủ hiệu quả

Ngủ đủ giấc

Ngủ đủ giấc chính là cách hết buồn ngủ hiệu quả nhất. Để làm được điều này, bạn không nên thức khuya vào buổi tối trước khi đi làm. Hãy lên kế hoạch đi ngủ sớm vào một khung giờ nhất định và duy trì nó.

Thông thường theo khuyến cáo của các chuyên gia, một giấc ngủ đủ sẽ cần khoảng 7 đến 8 tiếng để giúp cơ thể nạp lại năng lượng sau một ngày dài mệt mỏi. Việc duy trì thói quen này một cách đều đặn sẽ giúp giảm đáng kể nguy cơ buồn ngủ trong ngày.

Ngủ đủ giấc
Ngủ đủ giấc
Bắt đầu một cuộc trò chuyện

Nếu bạn cảm thấy quá buồn ngủ, hãy tìm đến những người đồng nghiệp và trò chuyện. Chỉ một vài câu nói vui đùa thôi cũng có thể xua tan cơn buồn ngủ trong con người bạn. Không chỉ là cách chữa bệnh buồn ngủ hữu hiệu, việc này còn giúp bạn hòa đồng và gắn kết tình cảm với mọi người xung quanh.

Bắt đầu một cuộc trò chuyện
Bắt đầu một cuộc trò chuyện

Nếu bản thân luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn ngủ và không có thời gian để làm công việc nhà. Hãy để Chuyên Giúp Việc giúp bạn bằng những Dịch vụ giúp việc của chúng tôi. Chúng tôi đảm bảo với những dịch vụ này sẽ giúp bạn thoải mái đi vào giấc ngủ mà không phải lo lắng cho căn nhà của mình.

Truy cập ngay Chuyên Giúp Việc
Thư giãn đôi mắt

Có thể nói đôi mắt chính là thứ khiến bạn dễ buồn ngủ nhất. Căng thẳng và mỏi mắt khiến mói thứ xung quanh trở nên nhạt nhòa lại dẫn đến cảm giác mệt mỏi và chỉ muốn nằm ra giường. Lúc này cơn buồn ngủ sẽ ập đến và chiếm lấy cơ thể bạn. Vì vậy, cách chống buồn ngủ khi đi làm là hãy để đôi mắt được thả lỏng. Bạn có thể chớp mắt để tiết ra nước mắt giúp rửa trôi những tàn bụi trong mắt. Ngoài ra nó còn giúp mắt được thư giãn, xua tan cơn buồn ngủ tức thì.

Thư giãn đôi mắt
Thư giãn đôi mắt
Đứng dậy hít thở không khí và đi lại vài vòng

Việc ngồi một chỗ lâu, thiếu vẫn động sẽ khiến cơ thể dễ rơi vào trạng thái trì trệ dẫn đến cơ thể duy nhược gây lên cơn buồn ngủ. Vì vậy hãy đặt ra cho bản thân một chu kì vận động là một cách hữu ích để xua tan cơn buồn ngủ. Ngoài ra hãy lựa chọn những nới có cây xanh để vừa vận động vừa hít không khí trong lành một cách thoải mái nhất.

Hít thở không khí trong lành
Hít thở không khí trong lành
Nhai kẹo cao su hoặc ăn một thứ gì đó

Theo nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhai kẹo cao su, nhất là kẹo cao su có vị bạc hà, sẽ giúp tinh thần được sảng khoái. Sự thanh mát của kẹo cao su từ cổ họng đến mũi sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn rất nhiều. Vì vậy nếu bản thân thường xuyên buồn ngủ, đừng quên mang theo những viên kẹo cao xu thanh mát. Đây là một cách hết buồn ngủ cực kì hiệu quả.

Nhai kẹo cao su
Nhai kẹo cao su
Uống cà phê

Cà phê chính là thức uống giúp chống buông ngủ một cách hiệu quả nhất. Trong cà phê chứa caffeine. Đây là một chất kích thích tự nhiên có thể tăng cường năng lượng và sự tập trung của bạn. Nếu quá buồn ngủ, hãy pha ngay một ly cà phê. Nó sẽ giúp bạn tỉnh táo, lấy lại tinh thần làm việc một cách hiệu quả.

Uống cà phê
Uống cà phê
Tranh thủ ngủ trưa

Nếu bạn đã cảm thấy quá mệt mỏi, quá buồn ngủ mà không có cách thức nào để kiểm soạt. Hãy tranh thủ nghỉ ngơi để nạp lại năng lượng. Đặc biệt là 30 phút nghỉ trưa, hãy tận dụng tối đa thời gian này để đem lại sử tỉnh táo cho cơ thể trong những giờ làm việc tiếp theo.

Tranh thủ ngủ trưa
Tranh thủ ngủ trưa

Câu hỏi thường gặp

Tại sao tôi luôn cảm thấy buồn ngủ vào buổi trưa?

Cảm giác buồn ngủ sau bữa trưa là một phần của chu kỳ giấc ngủ giữa trưa tự nhiên của cơ thể. Chu kỳ này thường xảy ra vào giữa buổi sáng và buổi chiều và làm cho bạn cảm thấy buồn ngủ và mất tập trung.

Làm thế nào để tối ưu hóa giấc ngủ buổi sáng?

Để tối ưu hóa giấc ngủ buổi sáng, hãy đảm bảo bạn điều chỉnh thời gian ngủ sao cho có đủ giấc (7-9 giờ), tạo môi trường ngủ yên tĩnh và thoải mái, và tuân thủ lịch trình ngủ cố định.

Cafein có ảnh hưởng đến giấc ngủ không?

Có. Cafein có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nếu bạn tiêu thụ quá nhiều vào buổi chiều hoặc buổi tối. Hạn chế cafein sau giữa buổi chiều để đảm bảo giấc ngủ tốt.

Trên đây là những Cách hết buồn ngủ đơn giản mà hiệu quả nhất. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích với bạn đọc. Truy cập ngay Chuyên Giúp Việc để không bỏ lỡ những bài viết hấp dẫn của chúng tôi.

Xem Thêm: 

Ảnh: Canva

 

Bài Viết Trước
Có Nên Mang Quần Áo Đến Tiệm Giặt Ủi Không?
Bài Viết Sau
Tìm Việc Làm Tại Chuyên Giúp Việc – Cơ Hội Nghề Nghiệp Đầy Hứa Hẹn
Previous Post
Newer Post

Leave A Comment